sự khác biệt giữa chip led SMD và chip led COB


Hôm nay trung tâm sửa chữa đèn led chiếu sáng sẽ giải thích sự khác biệt giữa chip led SMD và chip led COB

     Chắc hẳn trong mỗi chúng ta khi đi mua đèn led chiếu sáng đều sẽ gặp tình huống như thế này.

Đèn âm trần led

Đèn pha led


Đèn đường led



     Nhìn thì có vẻ lộn xộn và khó phân biệt nhưng thực chất chúng được chia làm 2 trường phái khác khi nhìn vào bộ phận chiếu sáng của đèn đó chính là đèn sử dụng chip led SMD và Đèn sử dụng chip led COB.

     Vậy sử dụng 2 loại chip led khác nhau thì liệu đèn led chiếu sáng của chúng ta có khác nhau. Để tìm hiểu kĩ hơn thì trước tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về 2 loại chip led này. (trong bài viết này chúng ta chỉ giới hạn tìm hiểu 2 loại chip led phổ biến này bởi còn rất nhiều loại khác tuy nhiên không phổ biến nên không đề cập như microled hay DIP)

     Trước hết là chip led SMD: tên SMD là viết tắt của surface Mounted Diode (Linh kiện gắn trên bề mặt) hiểu nôm na là các chip led được gắn trên bề mặt 1 bảng mạch. Và từ đó chúng ta có các chủng loại chip led SMD khác nhau dựa vào kích thước của các bóng led như Led 2835 , SMD 5730 , SMD 3014 , SMD 5050 , SMD 3030.


     Tiếp theo là chip led COB: (cụm từ COB là viết tắt của Chip on Board) hiểu nôm na là nhiều nhân led được đóng trong 1 chip led. Có thể nói là chip led COB là 1 sự cải tiến lớn của chip led SMD về mặt kích thước. Và quy trình sản xuất chip led COB cũng ngắn hơn, vật liệu cũng ít hơn nên chip led COB thường rẻ hơn chip led SMD.




     Vậy sự khác nhau của 2 loại chip này là gì chúng ta cùng đi tìm hiểu kĩ hơn sau đây.

  •      Đầu tiên là về kích thước: Chip led COB có kích thước nhỏ gọn hơn chip led SMD cùng công suất.
  •      Công suất: công suất của chip led COB thường cao hơn khi cùng kích thước bởi sự đóng gói tích hợp vào 1 bản mạch nên chip led COB có nhiều nhân led hơn.
  •      Độ sáng chip led COB thấp hơn chip led SMD khi cùng công suất, có thể lí giải bởi chip led SMD tản nhiệt tốt hơn vì các nhân led cách xa nhau.
  •      Độ bền: Chip led SMD về lí thuyết sẽ bền hơn chip led COB bởi sự thông thoáng của các chip led. Diện tích tản nhiệt lớn.tuy nhiên còn phụ thuộc chất lượng quy trình sản xuất.
  •      Chỉ số hoàn màu(CRI) chip led SMD thường cao hơn đạt đến 90, còn chip led COB chỉ đến hơn 85 xíu.
  •      Tuổi thọ thì cả dòng chip đều tương đương nhau về lí thuyết.


     Trong thực tế thì sự khác biệt giữa 2 loại chip không thể hiển được là chip led nào tốt hơn mà trong mỗi trường hợp, mỗi loại đèn chúng sẽ được ứng dụng phù hợp với loại đèn đó và mục đích sử dụng.


     Đối với chip led COB có kích thước nhỏ hơn nên thường được ứng dụng trong các loại đèn yêu cầu kích thước nhỏ gọn, hay là các loại đèn yêu cầu độ rọi thì chỉ có chip led COB có thể kết hợp cùng chóa để giúp cho đèn có khả năng chiếu xa hơn. Như đèn rọi led, đèn âm trần chỉnh góc, đèn ngoài trời... tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của chip led COB đó chính là độ chói.

     Vậy chip led SMD thì sao. Chip led SMD lại phù hợp với các loại đèn yêu cầu độ sáng tỏa đều, độ chói thấp cũng như đèn âm trần, đèn ốp trần, đèn tấm panel...các loại đèn kích thước lớn mà chip led COB không thể ứng dụng được.

     Vậy là trung tâm sửa chữa đèn led chiếu sáng đã giải thích sơ qua về 2 loại chip led cùng sự khác biệt và cách ứng dụng. Còn nhiệm vụ của bạn là chọn loại đèn phù hợp cho từng không gian trong nhà mình. Nếu chưa có kinh nghiệm bạn có thể liên hệ ngay với trung tâm sửa chữa đèn led chiếu sáng qua facebook để được tư vấn miễn phí.

Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho quý bạn đọc. Xin cảm ơn :D
💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét